การนำเสนอผลงานวิชาการ เรื่อง Bookmobile : หนังสือยอดฮิต จอดติดถึงคณะ โดย สุภาวดี เพชรชื่นสกุล

ห้องสมุดเคลื่อนที่ (Bookmobile) จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อส่งเสริมให้นิสิต บุคลากร ของมหาวิทยาลัยบูรพา มีนิสัยรักการอ่าน สามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเอง และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และ 2) เพื่อประชาสัมพันธ์การบริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา โดยได้ดำเนินการออกให้บริการห้องสมุดเคลื่อนที่ตามคณะและอาคารต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยบูรพา จากการดำเนินการออกให้บริการ

ห้องสมุดเคลื่อนที่ พบว่า 1) ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกในการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศมากขึ้น และ 2) ผู้้ใช้บริการได้รับทราบข่าวสารข้อมูลและบริการต่าง ๆ ของสำนักหอสมุดที่มีให้บริการจากการประชาสัมพันธ์ของโครงการห้องสมุดเคลื่อนที่

บทนำ

การศึกษาตามอัธยาศัย เป็นการศึกษาที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจจากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น ห้องสมุด และศูนย์การเรียนรู้ เป็นต้น ซึ่งแหล่งความรู้เหล่านี้ ผู้ใช้บริการจะต้องเป็นผู้เข้ามาแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง หากผู้ใช้บริการไม่สะดวกในการเข้ามาใช้บริการได้ จะทำให้ขาดแหล่งความรู้และขาดโอกาสที่จะเรียนรู้ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเองจึงได้จัดโครงการห้องสมุดเคลื่อนที่ เพื่อให้เป็นแหล่งความรู้ที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการตามคณะ หน่วยงานและสถาบันต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยบูรพาได้ตามคำขวัญบริการเชิงรุกห้องสมุดเคลื่อนที่ “บริการหนังสือยอดฮิต จอดติดถึงคณะ”

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อส่งเสริมให้นิสิต บุคลากรของมหาวิทยาลัยบูรพา มีนิสัยรักการอ่าน สามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเอง และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
  2. เพื่อประชาสัมพันธ์การบริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา

ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการ

  1. การจัดเตรียมทรัพยากร

1.1 ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศดำเนินการสำรวจและจัดหาหนังสือที่ออกเผยแพร่ใหม่ ทันสมัยประเภทต่าง ๆ เช่นประเภทหนังสือขายดี (Best Seller) หนังสือยอดนิยม หนังสือน่าอ่าน หนังสือที่ได้รับรางวัล ทั้งที่เป็นสารคดี นันทนาการ และวิชาการ

1.2 นำหนังสือที่จัดหามาลงทะเบียนสื่อ และประทับตราสำนักหอสมุด รวมทั้งเสริมปกเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ทนทานของหนังสือ

1.3 ฝ่ายวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ วิเคราะห์และลงรายการบรรณานุกรม โดยใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ULIBM (แยกฐานข้อมูลจากระบบกลางซึ่งใช้ Magic Library)

1.4 ดำเนินการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ ชั้นหนังสือ และตกแต่งรถตู้คันเก่าของสำนักหอสมุดที่ปัจจุบันได้รับการใช้งานน้อย เพื่อดึงดูดความสนใจและสร้างสัญลักษณ์ของการบริการห้องสมุดเคลื่อนที่ให้นิสิตรู้จักและจดจำ

  1. ด้านการให้บริการ

2.1 หนังสือที่ได้รับการวิเคราะห์รายการทางบรรณานุกรมและติดแถบเลขเรียกหนังสือแล้ว จะได้รับการประทับตราสัญลักษณ์ห้องสมุดเคลื่อนที่ (รูปรถ) และจัดส่งให้งานบริการห้องสมุดเคลื่อนที่จัดเตรียมสำหรับการให้บริการต่อไป

2.2 ดำเนินการติดต่อ ประสานงานไปยังคณะ หน่วยu3591 งาน และสถาบันต่างๆ เพื่อขออนุญาตใช้สถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้แก่ สถานที่จอดรถสำหรับการให้บริการ และจุดการใช้กระแสไฟฟ้าสำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

2.3 ประชาสัมพันธ์การออกให้บริการห้องสมุดเคลื่อนที่ตามช่องทางต่างๆ ได้แก่ บอร์ดประชาสัมพันธ์, เว็บไซต์สำนักหอสมุด, จอ LCD สำหรับประชาสัมพันธ์การให้บริการต่างๆ ของสำนักหอสมุด,ทาง social media (Facebook สำนักหอสมุด) และป้ายคัตเอาท์

2.4 ออกให้บริการห้องสมุดเคลื่อนที่ตามคณะ หน่วยงาน และสถาบันต่างๆ ตามแผนที่กำหนดไว้ทุกวันอังคาร เวลา 11.00 – 13.00 น. โดยผู้ใช้บริการได้รับสิทธิยืมเพิ่มจากสิทธิเดิมได้อีก 2 เล่ม ระยะเวลาในการยืม 7 วัน และสามารถส่งคืนหนังสือได้ทุกจุดการให้บริการ ทั้งที่รถห้องสมุดเคลื่อนที่ หรือเคาน์เตอร์บริการยืม-คืนหนังสือ ชั้น 2 สำนักหอสมุด และตู้รับคืนหนังสือตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้นอกจากการให้บริการให้ยืม –คืนหนังสือแล้ว สำนักหอสมุดยังใช้ช่วงเวลานี้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมและบริการต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการได้มีส่วนร่วมในการเข้าร่วมกิจกรรมหรือบริการต่างๆ ของสำนักหอสมุด

สรุปผล

  1. ห้องสมุดเคลื่อนที่ ออกให้บริการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม – เดือนธันวาคม 2555 จำนวน 7 ครั้ง โดยมีผลดำเนินงาน คือ ผู้ใช้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา มีนิสัยรักการอ่าน และได้รับความสะดวกในการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศจากหนังสือมากขึ้น ทั้งนี้สำนักหอสมุดได้คำนึงถึงผู้ใช้บริการที่อยู่ตามคณะหน่วยงาน และสถาบันต่างๆ อาจไม่สะดวกในการเข้ามาใช้บริการถึงสำนักหอสมุดได้ จึงออกให้บริการห้องสมุดเคลื่อนที่ไปยังคณะ หน่วยงานและสถาบันต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกอ่านหนังสือที่หลากหลายได้ เช่น หนังสือน่าอ่าน หนังสือที่ได้รับรางวัล หนังสือนวนิยาย หรือหนังสือทั่วไปเป็นต้น จำนวน 850 รายการและสามารถยืมได้ทันทีที่ต้องการ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ใช้บริการที่เข้ามาใช้บริการ ทั้งการขอเพิ่มสิทธิการยืมหนังสือ การเสนอหรือแนะนำรายชื่อหนังสือเข้าห้องสมุดเคลื่อนที่และขอเพิ่มเวลาการให้บริการห้องสมุดเคลื่อนที่มากขึ้น
  2. ผู้ใช้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ได้รับทราบข่าวสารข้อมูลและ u3610 บริการต่าง ๆ ของสำนักหอสมุด ที่มีให้บริการจากการประชาสัมพันธ์ของโครงการห้องสมุดเคลื่อนที่มากยิ่งขึ้นผู้ใช้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ได้รับทราบข่าวสารข้อมูล การบริการรวมทั้งทรัพยากรสารสนเทศต่าง ๆ ที่มีให้บริการในสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพามากยิ่งขึ้น ซึ่งจากการดำเนินการประชาสัมพันธ์ดังกล่าว พบว่าผู้้ใช้บริการสำนักหอสมุดได้มองเห็นภาพลักษณ์ของห้องสมุดโดยชัดเจน ทั้งในแง่ของการที่เป็นหน่วยงานสนับสนุนทางวิชาการของมหาวิทยาลัยบูรพา เป็นหน่วยงานที่มีทรัพยากรสารสนเทศทุกรูปแบบ ครอบคลุมทุกสาขาวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัย มีการจัดระบบทรัพยากรสารสนเทศให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงได้อย่าง

สะดวก รวดเร็ว และตรงตามความต้องการ อีกทั้งสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับผู้ใช้บริการทั้งภายในมหาวิทยาลัยและในสังคม นอกจากนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการเกิดความสนใจในกิจกรรมที่ห้องสมุดจัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด กิจกรรมบูรพาบุ๊คแฟร์ การฝึกอบรมการใช้ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และบริการใหม่ ๆ อาทิ เช่น บริการห้องศึกษากลุ่ม ในพื้นที่ชั้น 3, 4 และ 5 บริการมุมหนังสือ TCDC บริการมุมหนังสือ Books Showroom บริการมุมหนังสือสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยบูรพา และบริการห้องสมุดเคลื่อนที่ เป็นต้น ทำให้มีปริมาณการเข้าร่วมกิจกรรมและการเข้าใช้บริการของสำนักหอสมุดเพิ่มมากขึ้น