กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Library Talk ครั้งที่ 1/2568
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Library Talk
ครั้งที่ 1/2568
หัวข้อ “LIBBUU EdPEx Assessor Sharing”
สำนักหอสมุดจัดกิจกรรม Library Talk ครั้งที่ 1/2568 ในหัวข้อ “Library Talk: LIBBUU EdPEx Assessor Sharing” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดการความรู้ (BUU Library Learn & Share) ในวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2568 เวลา 09.00 – 11.00 น. ณ ห้องประชุม 707 สำนักหอสมุด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารและบุคลากรที่เกี่ยวข้องได้ทบทวนเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากการทำหน้าที่ผู้ตรวจประเมิน (EdPEx Assessor) ของบุคลากรสำนักหอสมุด
กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมอบรม BUU EdPEx Assessor Review and Calibration รวมถึงประสบการณ์ตรงจากการทำหน้าที่ผู้ตรวจประเมิน และการทำงานร่วมกับประธานผู้ทรงคุณวุฒิและกรรมการท่านอื่นๆ โดยมีสาระสำคัญที่น่าสนใจดังนี้
- แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของ Assessor เก่า สู่ New Assessor เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากผู้ประเมิน (Assessor) รุ่นเก่าสู่รุ่นใหม่ และจากประสบการณ์การทำงานร่วมกับประธานผู้ทรงคุณวุฒิและกรรมการท่านอื่นๆ ซึ่งทำให้เห็นประโยชน์และสิ่งที่ได้รับจากการทำหน้าที่เป็น EdPEx Assessor
- สิ่งที่ได้รับจากการได้ทำหน้าที่เป็น EdPEx Assessor
- การได้เห็นแนวทางการนำเสนอที่ดี ซึ่งทำให้ตระหนักว่ามีบางสิ่งที่องค์กรได้ดำเนินการอยู่แล้ว แต่ไม่ได้อธิบายไว้ในรายงานการประเมินตนเอง (SAR)
- ในการจัดทำรายงานประเมินตนเอง (SAR) ควรให้ความสำคัญกับการอธิบายกระบวนการเรียนรู้ (Learning) หรือการปรับปรุง (Improvement) ที่เกิดขึ้นให้มากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่การนำเสนอผลลัพธ์ แต่ต้องแสดงให้เห็นว่าองค์กรได้เรียนรู้อะไรจากผลการดำเนินงานนั้นๆ และนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาการทำงานให้ดียิ่งขึ้นอย่างไร
- แนวทางการตรวจประเมินของผู้ประเมิน (Assessor) มักจะเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจภาพรวมขององค์กรผ่าน “โครงร่างองค์กร” (Organizational Profile) ก่อน จากนั้นจะข้ามไปดูที่ “หมวดผลลัพธ์” (Results) เป็นลำดับถัดไป
- การระบุ “รายการผลลัพธ์ที่คาดหวัง” (List of Expected Results) ในรายงานการประเมินตนเอง (SAR) เป็นข้อเสนอแนะที่สำคัญ เพราะจะช่วยให้องค์กรสามารถแสดงผลการดำเนินงานได้ชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยมีประโยชน์ดังนี้
- สร้างเป้าหมายที่ชัดเจน: การกำหนดผลลัพธ์ที่คาดหวังไว้ล่วงหน้า ทำให้ทุกกระบวนการทำงานมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการจะบรรลุผลลัพธ์อะไร ซึ่งช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
- ง่ายต่อการวัดผลและประเมิน: เมื่อมีรายการผลลัพธ์ที่คาดหวัง จะทำให้สามารถเปรียบเทียบกับ “ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง” ได้โดยตรง ทำให้การวัดผลและประเมินความสำเร็จของโครงการหรือกระบวนการต่างๆ ทำได้ง่ายและแม่นยำยิ่งขึ้น
- แสดงให้เห็นถึงความสอดคล้องกับเป้าหมาย: การกำหนดผลลัพธ์ที่คาดหวังช่วยเชื่อมโยงให้เห็นว่าการดำเนินงานในแต่ละส่วนสอดคล้องและส่งผลต่อเป้าหมายใหญ่ขององค์กรอย่างไร
- สื่อสารกับผู้ตรวจประเมินได้ดีขึ้น: สำหรับผู้ตรวจประเมิน (Assessor) การเห็นรายการผลลัพธ์ที่คาดหวังจะช่วยให้เข้าใจเจตนาและเป้าหมายขององค์กรได้ทันที และสามารถประเมินได้ว่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนั้นบรรลุตามที่องค์กรคาดหวังไว้หรือไม่
- ส่งเสริมการบริหารจัดการเชิงรุก: การคิดถึงผลลัพธ์ที่คาดหวังตั้งแต่ต้น เป็นการกระตุ้นให้องค์กรวางแผนและบริหารจัดการเชิงรุก เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถบรรลุผลลัพธ์เหล่านั้นได้สำเร็จ
- หัวใจสำคัญขององค์กรที่เป็นเลิศคือ การบูรณาการ และ การตอบสนองต่อลูกค้า กล่าวคือ ทุกส่วนขององค์กร ตั้งแต่แผนงาน บุคลากร ระบบ และกระบวนการทำงาน จะต้องเชื่อมโยงและสอดคล้องกันเป็นหนึ่งเดียว พร้อมทั้งต้องนำความคิดเห็นของลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคตมาเป็นโจทย์หลักในการออกแบบบริการและปรับปรุงกระบวนการทำงานอยู่เสมอ












