สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาตามนโยบายของมหาวิทยาลัยบูรพา ตั้งแต่ปีการศึกษา พ.ศ. 2544 เป็นต้นมา โดยกำหนดให้มีการประกันคุณภาพการปฏิบัติงานในเชิงคุณภาพและปริมาณ สำหรับเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานของบุคลากรให้เกิดความเข้าใจตรงกันและมีทิศทางในการดำเนินงานที่ชัดเจน ตามปณิธานของสำนักหอสมุด คือก้าวสู่ความเป็นเลิศทางการให้บริการสารสนเทศ พร้อมกับมุ่งมั่นให้บริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ น่าเชื่อถือ ด้วยความมีมิตรไมตรี
โดยตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 มหาวิทยาลัยบูรพาได้กำหนดให้ทุกส่วนงานประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน โดยใช้เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ หรือ EdPEx ย่อมาจาก “Education Criteria for Performance Excellence” หรือ“เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ” ของสำนักมาตรฐานและประเมินผลอุดมศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เพื่อเป็นแนวทางในการยกระดับคุณภาพการปฏิบัติงานและการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ให้มีมาตรฐานสูงยิ่งขึ้น
ปรัชญา :
ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้สู่การพัฒนาสังคม
ปณิธาน :
ก้าวสู่ความเป็นเลิศทางการให้บริการสารสนเทศ พร้อมกับมุ่งมั่นให้บริการ
ด้วยความสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ น่าเชื่อถือ ด้วยความมีมิตรไมตรี
วิสัยทัศน์ :
มุ่งพัฒนาสู่ความเป็นเลิศในการให้บริการสารสนเทศ ด้วยบุคลากรที่มีคุณภาพและเทคโนโลยีที่ทันสมัย
พันธกิจ :
- สนับสนุนด้านการจัดการศึกษา การวิจัย และให้บริการวิชาการ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต
- การจัดการทรัพยากรสารสนเทศทุกรูปแบบ เพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงได้ และตรงตามความต้องการ
ค่านิยม : SMART
- S – Services (การให้บริการที่เป็นเลิศและมีจิตบริการ)
- M – Modernization (เป็นองค์กรที่ทันสมัย)
- A – Achievement (การมุ่งสู่ความสำเร็จ)
- R – Reinvent (การทำใหม่ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง)
- T – Technology (การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเปลี่ยนแปลง)