สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาตามนโยบายของมหาวิทยาลัยบูรพา ตั้งแต่ปีการศึกษา พ.ศ. 2544 เป็นต้นมา โดยกำหนดให้มีการประกันคุณภาพการปฏิบัติงานในเชิงคุณภาพและปริมาณ สำหรับเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานของบุคลากรให้เกิดความเข้าใจตรงกันและมีทิศทางในการดำเนินงานที่ชัดเจน ตามปณิธานของสำนักหอสมุด คือก้าวสู่ความเป็นเลิศทางการให้บริการสารสนเทศ  พร้อมกับมุ่งมั่นให้บริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ น่าเชื่อถือ ด้วยความมีมิตรไมตรี

        โดยตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 มหาวิทยาลัยบูรพาได้กำหนดให้ทุกส่วนงานประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน โดยใช้เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ หรือ EdPEx ย่อมาจาก “Education Criteria for Performance Excellence” หรือ“เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ” ของสำนักมาตรฐานและประเมินผลอุดมศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม  เพื่อเป็นแนวทางในการยกระดับคุณภาพการปฏิบัติงานและการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา  ให้มีมาตรฐานสูงยิ่งขึ้น

ปรัชญา :
ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้สู่การพัฒนาสังคม

ปณิธาน :
ก้าวสู่ความเป็นเลิศทางการให้บริการสารสนเทศ  พร้อมกับมุ่งมั่นให้บริการ
ด้วยความสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ น่าเชื่อถือ ด้วยความมีมิตรไมตรี

วิสัยทัศน์ :
มุ่งพัฒนาสู่ความเป็นเลิศในการให้บริการสารสนเทศ ด้วยบุคลากรที่มีคุณภาพและเทคโนโลยีที่ทันสมัย

พันธกิจ :

  1. สนับสนุนด้านการจัดการศึกษา การวิจัย และให้บริการวิชาการ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต
  2. การจัดการทรัพยากรสารสนเทศทุกรูปแบบ เพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงได้ และตรงตามความต้องการ

ค่านิยม : SMART

  • S  –  Services (การให้บริการที่เป็นเลิศและมีจิตบริการ)
  • M –  Modernization (เป็นองค์กรที่ทันสมัย)
  • A  –  Achievement (การมุ่งสู่ความสำเร็จ)
  • R  –  Reinvent (การทำใหม่  พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง)
  • T  –  Technology (การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเปลี่ยนแปลง)