เทคนิคการทำวิจัยภายในหน่วยงาน วันที่ 13 มกราคม 2554

วันที่ 13 มกราคม 2554
ผู้เล่า คุณวัชรีย์พร คุณสนอง ฝ่ายวิเคราะห์ทรัพยาการสารสนเทศ
C : การทำวิจัยเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ
A : 1. มีประสบการณ์ในการทำวิจัยมา 2 เรื่อง เรื่องแรกทำในช่วงเรียน ป.โท ซึ่งในขณะนั้นอยู่ที่ฝ่ายวารสาร ทำในเรื่อง วารสารอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งในขณะนั้นเป็นเรื่องใหม่ และยังมีความเข้าใจไม่ชัดเจน ทำให้ได้ข้อคิดว่า ในการวิจัยเรื่องใดควรมีความเข้าใจในเรื่องที่ทำวิจัยให้ถ่องแท้ ต้องมีกรอบในการวิจัยให้ชัดเจน
2. เมื่อย้ายมาอยู่ฝ่ายวิเคราะห์ จึงทำวิจัยในหัวข้อ ปัญหาการวิเคราะห์สื่อโสตทัศน์ เนื่องจากได้รับฟังปัญหามาว่า ค้นหาสื่อโสตฯ ไม่ค่อยพบ
3. เมื่อเลือกเรื่องที่จะทำได้แล้ว ต้องตีความหมายของคำว่า สื่อโสตฯ ให้ชัด
4. กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เช่น นิสิตระดับใด อาจารย์คณะใด ผู้ใช้บริการหมายถึงใครบ้าง
5. หาเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อศึกษาค้นคว้า เช่น การสืบค้นเกี่ยวกับ ระบบ OPAC ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ สื่อโสตทัศน์ การวิเคราะห์และลงรายการ
6. เทคนิคการหางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ดูจากวิจัยท้ายเล่มของเอกสารที่เราอ้างอิง รวมถึงงานวิจัยในบทที่ 2 ด้วย
7. เขียนความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา (บทที่ 1) โดยเขียนความเป็นมา วัตถุประสงค์ ประโยชน์ที่ได้รับ ขอบเขตการศึกษา นิยามศัพท์เฉพาะ
8. เขียนบทที่ 3 โดยจะดูว่าใช้เครื่องมือในการวิจัยอะไร เช่น แบบสอบถาม สัมภาษณ์
9. นำเสนอหน่วยงานที่สังกัด เพื่อออกหนังสือเชิญผู้เชี่ยวชาญในการตรวจเครื่องมือการวิจัย โดยส่งงานวิจัย 3 บทและเครื่องมือให้ผู้เชี่ยวชาญ (ต้องมีอาจารย์ทางสถิติ 1 คน อาจารย์ในสาขาที่ทำวิจัย 1 คน รวมทั้งหมดต้องมี 3 คน)
10. วิเคราะห์ข้อมูลในบทที่ 4 นำข้อมูลที่ได้จากโปรแกรมมาแปรผลและอภิปรายผล
11. สรุปผลการวิจัยในบทที่ 5
12. นำส่งโดยมีงานวิจัย 1 ชิ้น, คู่มือการทำงาน, ประวัติและผลงาน

R :

1. ได้งานวิจัย

KFS :

1. มีความตั้งใจ

2. ขยัน อดทน