เทคนิคการทำวิจัยภายในหน่วยงาน วันที่ 10 มี.ค. 2554

ผู้เล่า : คุณนิตยา ปานเพชร
C : ประสบการณ์การทำวิจัยของห้องสมุด
A : 1. ศึกษาเรื่องที่ต้องการทำวิจัย โดยให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานของตนเอง
2. เลือกหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ต้องการทำ
3. ตั้งชื่อเรื่องให้ชัดเจน กระชับ
4. ค้นหางานวิจัยที่เกี่ยวข้องจากเว็บต่างๆ ของมหาวิทยาลัยอื่น รวมถึงงานวิจัยต่างประเทศ และนำมาเรียบเรียงข้อมูลเพื่อให้ตรงประเด็นกับงานวิจัยที่
เราต้องการจะทำ
5. เริ่มต้นเขียน บทที่ 1, 2 และ 3 และสร้างเครื่องมือสำหรับการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม
6. นำงานวิจัยทั้ง 3 บท ให้ผู้เชี่ยวชาญอ่าน และนำข้อเสนอแนะของ
ผู้เชี่ยวชาญมาแก้ไขปรับปรุงงานวิจัยนั้น
7. เมื่อแก้ไขงานวิจัยเรียบร้อยแล้ว ดำเนินการเก็บข้อมูลการวิจัยจาก
แบบสอบถาม
8. นำแบบสอบถามที่ได้รับคืนมาวิเคราะห์ข้อมูลและแปรผล เพื่อทำบทที่ 4 และ 5
9. นำงานวิจัยที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วทั้ง 5 บท ส่งให้ผู้เชี่ยวชาญอ่านอีกครั้ง เพราะอาจมีข้อแสนอแนะหรือต้องปรับแก้ไขงานวิจัยนั้น
อีกครั้ง
R : 1. ได้ผลงานวิจัย
2. สามารถนำผลการวิจัยมาพัฒนาและปรับปรุงการทำงานได้
KSF: งานวิจัยในหน่วยงาน