สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาตามนโยบายของมหาวิทยาลัยบูรพา ตั้งแต่ปีการศึกษา พ.ศ. 2544 เป็นต้นมา โดยกำหนดให้มีการประกันคุณภาพการปฏิบัติงานในเชิงคุณภาพและปริมาณ สำหรับเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานของบุคลากรให้เกิดความเข้าใจตรงกันและมีทิศทางในการดำเนินงานที่ชัดเจน ตามปณิธานของสำนักหอสมุด คือก้าวสู่ความเป็นเลิศทางการให้บริการสารสนเทศ  พร้อมกับมุ่งมั่นให้บริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ น่าเชื่อถือ ด้วยความมีมิตรไมตรี
      โดยตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 มหาวิทยาลัยบูรพาได้กำหนดให้ทุกส่วนงานประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน โดยใช้เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ หรือ EdPEx ย่อมาจาก “Education Criteria for Performance Excellence” หรือ“เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ” ของสำนักมาตรฐานและประเมินผลอุดมศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม  เพื่อเป็นแนวทางในการยกระดับคุณภาพการปฏิบัติงานและการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา  ให้มีมาตรฐานสูงยิ่งขึ้น
ปรัชญา : ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้สู่การพัฒนาสังคม
ปณิธาน : ก้าวสู่ความเป็นเลิศทางการให้บริการสารสนเทศ  พร้อมกับมุ่งมั่นให้บริการ ด้วยความสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ น่าเชื่อถือ ด้วยความมีมิตรไมตรี
วิสัยทัศน์ : ห้องสมุดแห่งการเรียนรู้สำหรับพลเมืองดิจิทัล (Library for Digital Citizenship)
พันธกิจ :
  1. สนับสนุนด้านการจัดการศึกษา การวิจัย และให้บริการวิชาการ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต
  2. การจัดการทรัพยากรสารสนเทศทุกรูปแบบ เพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงได้ และตรงตามความต้องการ
ค่านิยม : LIBRARY
  • L = Lifelong Learning  (พัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  • I = Innovation  (สร้างแนวคิดนวัตกรรม)
  • B = Bridging Communities (นำพาสังคมแห่งการเรียนรู้)
  • R = Reinvent (มุ่งสู่การเปลี่ยนแปลงใหม่)
  • A = Attitude for Services (ใส่ใจบริการ) 
  • R = Reskill & Upskill (พัฒนางาน พัฒนาคน)
  • Y = Yes to all responsibility (รักษาตัวตนไว้ในค่านิยม)