รอยพระพุทธบาท วัดบางพระวรวิหาร

         วัดบางพระวรวิหาร เดิมมีชื่อว่า วัดสว่างอารมณ์ ตั้งอยู่เลขที่ ๒๕๗ บ้านบางพระ ถนนสุขุมวิท หมู่ที่ ๒ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี สังกัด
คณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๗ ไร่ ๑ งาน ๔๐ ตารางวา ประกอบด้วย อุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๗ ปูชนียวัตถุ มีพระเจดีย์ ๑ องค์ พระพุทธบาทจำลอง
และรูปหล่ออดีตเจ้าอาวาส ประดิษฐานอยู่ในวิหารวัดบางพระ ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๐๐ ตามสันนิษฐาน เดิมวัดนี้คงสร้างมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ต่อมา
ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๔ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้พระยาทิพากรวงศ์มหาโกษธิบดี (ขำ บุญนาค) เป็นแม่กองในการซ่อมอุโบสถพร้อม
พระเจดีย์สูง ๕ วาขึ้น ณ ด้านหลังอุโบสถ เป็นวัดที่มีมาแต่โบราณ  และได้รับการบูรณาปฏิสังขรณอุโบสถในคราวที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
เสด็จพระราชดำเนินมาสักการะ รวมทั้งได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิด วรวิหาร ภายในวัดมี หอสวดมนต์ สถาปัตยกรรมแบบวิคตอเรีย
ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมพระราชนิยมในรัชกาลที่ ๕ และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ปัจจุบันมีโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม และบาลีเปิดสอน ที่ต้นจันทน์
และต้นพิกุลที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ ๙) และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงปลูกไว้เมื่อคราเสด็จมายกช่อฟ้าเอกพระอุโบสถ เมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๑๑

แกลลอรี่

แผนที่