วัดใหญ่อินทาราม

ความเป็นมา     
        เดิมชื่อวัดหลวง ตั้งอยู่บนถนนเจตน์จํานงค์ ในตัวเมืองชลบุรี เป็นวัดที่สำคัญเก่าแก่คู่เมืองชลบุรีสันนิษฐานว่า
สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย มีภาพเขียนเก่าเรื่องทศชาติชาดก พระเวสสันดรชาดกรูปเทพชุมนุมองค์โตเหมือนในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ที่กรุงเทพฯ ในพระอุโบสถวัดนี้เอง ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เสด็จประทับเมื่อครั้งออกจจากพระนครศรีอยุธยา ตอนใกล้จะเสียกรุงแก่พม่าในปี พ.ศ. ๒๓๑๐ สิ่งที่น่าชมอีกแห่งหนึ่งในวัดก็คือพลับพลาตรีมุข อันสร้าง
ด้วยไม้เก่าแก่ มีพระพุทธรูปหล่อสําริดทรงเครื่องกษัตริย์งดงามมาก ชาวเมืองชลบุรีเรียกกันว่า หลวงพ่อเฉย ซึ่งนับว่าศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะเศษผ้าจีวรที่คลุมองค์ หลวงพ่อนําไปผูกข้อมือเด็กที่เจ็บออดแอดเลี้ยงยากจะกลายเป็นเด็กเลี้ยงง่ายอย่างน่าอัศจรรย์ วัดใหญ่อินทราราม มักเรียกผิดเป็น วัดใหญ่อินทราราม
         วัดใหญ่อินทาราม ตั้งอยู่เลขที่ ๔๕๔ ถนนเจตจำนงค์ ตำบลบางปลาสร้อย อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี วัดใหญ่อินทารามหรือแต่เดิมชาวบ้านเรียกว่า “วัดใหญ่” หรือ “วัดอินทาราม เป็นวัดเก่าแก่ที่สำคัญของจังหวัดชลบุรี สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา พระราชพงศาวดารฉบับพระราชหัตถเลขาระบุในชื่อว่า “วัดหลวง” ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองชลบุรี ระยะทางประมาณ ๒๐๐ เส้น ความว่า ในปี พ.ศ. ๒๓๑๐ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ครั้นยังดำรงพระยศเป็นพระยาวชิรปราการได้เสด็จทรงยกทัพมาปราบปรามนายทองอยู่น้อยที่ตั้งสองสุมผู้คนอยู่ที่บางปลาสร้อย (ชลบุรี) โดยเสด็จนำทัพเข้าไปหยุดประทับ ณ วัดหลวง ตรัสสั่งให้นายบุญรอด แขนอ่อนกับนายชื่น บ้านท่าไข ซึ่งเป็นมิตรสหายกับนายทองอยู่ให้เข้าไปเจรจาเกลี้ยกล่อม ในที่สุดนายทองอยู่น้อยก็ยอมสวามิภักดิ์ นายบุญรอด
นายชื่นจึงพานายทองอยู่ออกมาเฝ้าสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ณ วัดหลวงเพื่อถวายสัตย์ วัดใหญ่อินทารามได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๕
และได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวงเมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๑๘ หลักฐานทางโบราณคดีที่สำคัญ ได้แก่ พระอุโบสถ สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา

        การเดินทางไปเที่ยว หากจะไปรถส่วนตัว จากสี่แยกเฉลิมไทย (เฉลิมไทยชอปปิ้งมอลล์) ใช้ ถนนโพธิ์ทอง แล้วเลี้ยวซ้ายเข้า ถนนเจตน์จำนงค์ วัดอยู่ทางซ้ายมือ ก่อนถึงสี่แยกท่าเกวียน หน้าวัดมีลานจอดรถกว้าง หรือใช้รถประจำทางก็สามารถไปได้เช่นกันโดยรถสายรอบตัวเมืองชลบุรี เป็นวัดที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเคยเสด็จมาพักทัพคราวมาปราบนายทองอยู่ นกเล็ก ซึ่งร่วมมือกับโจรสลัดข่มเหงชาวเมืองชลบุรี และขัดขวางมิให้ชาวเมืองชลบุรี ไปสวามิภักดิ์ต่อพระองค์ภายในวัดมีพระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชให้สักการบูชาวัดนี้ผ่านการปฏิสังขรณ์หลายครั้ง โดยเฉพาะในสมัยรัชกาลที่ ๓ และ ๔ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๘ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯให้เป็นพระอารามหลวง

แกลเลอรี่

แผนที่