พระอุโบสถ (หลังนอก) : วัดอ่างศิลา

         วัดอ่างศิลา ตั้งอยู่ที่ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย แต่เดิมแบ่งออกเป็น ๒ วัด ได้แก่ วัดอ่างศิลาในและวัดอ่างศิลานอก วิหารหลังนี้เดิมเคยเป็นอุโบสถของวัดอ่างศิลาในมาก่อน แต่ทั้งสองวัด ได้รวมกันเป็นวัดเดียวในปีพุทธศักราช ๒๕๕๔ โดยได้ใช้อุโบสถของวัดอ่างศิลานอกหรืออุโบสถหลังปัจจุบันในการทำสังฆกรรม ส่วนอุโบสถ วัดอ่างศิลาในถูกรื้อถอนเขตพัทธสีมาและใช้งานเป็นวิหารมานับแต่นั้น กรมศิลปากร ดำเนินการบูรณะวิหารวัดอ่างศิลาเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๖๑ – ๒๕๖๒ ก่อนดำเนินงานโบราณสถานประกอบไปด้วย วิหารที่มีเจดีย์ ๓ องค์ ตั้งอยู่ทางด้านหน้า การดำเนินงานโบราณคดีทำให้ทราบพัฒนาการการก่อสร้างโบราณสถานในแต่ละช่วงเวลา ดังนี้
          ระยะที่ ๑ ในสมัยอยุธยาตอนปลาย วัดอ่างศิลาในประกอบไปด้วยอุโบสถและเจดีย์ที่มีการประดับลิงแบก ยักษ์และครุฑยุดนาค มีกำแพงแก้วล้อมรอบเจดีย์ ที่ด้านในของกำแพงแก้วมีช่องสำหรับประดับผางประทีปทำจากเครื่องถ้วยจีน
          ระยะที่ ๒ ในสมัยรัตนโกสินทร์ ชุมชนบริเวณวัดอ่างศิลาน่าจะมีการขยายตัวขึ้น มีการก่อสร้างสิ่งต่าง ๆ เพิ่มเติม ทำให้อาณาเขต ของวัดใหญ่ขึ้น ได้แก่ อุโบสถหลังปัจจุบันที่สร้างบนฐานอุโบสถหลังเดิม ภายในอุโบสถเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นภาพอดีตพุทธและ เทพชุมนุม เจดีย์ขนาบทั้ง ๒ ข้างของเจดีย์องค์กลางและด้านหลังอุโบสถ กำแพงแก้วและกำแพงที่แบ่งพื้นที่ระหว่างอุโบสถกับเจดีย์ ด้านบน ของกำแพงแก้วประดับเจดีย์รายขนาดเล็ก พื้นที่ภายในกำแพงแก้วถูกยกระดับขึ้นทำให้ฐานเจดีย์ส่วนที่ประดับลิงแบก ยักษ์และกำแพงแก้ว ล้อมรอบเจดีย์ถูกดินถมทับ ต่อมาเมื่อมีการปรับเปลี่ยนหน้าที่การใช้งานของอุโบสถมาเป็นวิหารในปีพุทธศักราช ๒๕๕๙ ทำให้อาคารถูกลด ความสำคัญลง จึงสันนิษฐานว่าเจดีย์ด้านหลังวิหาร กำแพงแก้วและซุ้มใบเสมาน่าจะพังทลายลงหลังจากนี้

แกลเลอรี่

แผนที่