ประเพณีวิ่งควายประจำปี ๒๕๕๕

        งานประเพณีวิ่งควาย ชลบุรี ปี ๒๕๕๕ ซึ่งจัดติดต่อกัน ๗ วัน ตั้งแต่วันที่ ๒๖ ตุลาคม-1 พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๕ ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี ในเดือนตุลาคม มีหลากหลายงานเทศกาลและประเพณีให้ได้ไปเที่ยวชมกันทั่วทั้งประเทศ แต่หนึ่งในประเพณีที่ห้ามพลาด ก็คือ ประเพณีวิ่งควาย ชลบุรี
เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ทำสืบทอดกันมายาวนานนับร้อยปี และในปีนี้ก็จะมีการจัดงานอย่างสนุกสนาน มีการออกร้านของร้านอาหารชื่อดังชลบุรี และร้านสินค้า
พื้นเมืองมากมาย ส่วนวันที่จะมีการแข่งขันวิ่งควายนั้นจะจัดขึ้นในวันที่ ๒๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ น. เป็นต้นไป ผู้เข้าร่วมงานสามารถมาร่วมชม
การแข่งขันวิ่งควายได้ ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี นอกจากนี้ภายในงานนักท่องเที่ยวยังจะได้ร่วมชมและทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ
การแห่ริ้วขบวนเกวียนกัณฑ์ ๑๓, การแข่งขันวิ่งควายรุ่นต่างๆ, การประกวดตกแต่งควาย, การประกวดสุขภาพควาย, การประกวดสาวน้อยบ้านนา เป็นต้น
ไม่เพียงเท่านั้นยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง และอาหารท้องถิ่นสุดอร่อยมากมาย พร้อมทั้งยังมีการแสดงจากศิลปินดารามาร่วมสร้างความสนุกสนานในประเพณีนี้ด้วย สำหรับประเพณีวิ่งควาย ชลบุรี เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น ๑๔ ค่ำ เดือน 11 หรือก่อนออกพรรษา ๑ วัน เพื่อเป็นการทำขวัญควายและให้ควายได้พักผ่อนหลังจากที่ทำงานมาหนัก และยังเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อควาย ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีคุณค่าต่อชาวนาด้วย นอกจากนี้ก็ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้มาพบปะสังสรรค์กันด้วย

ประเภทสวยงาม