วัดแสนสุขวิสุทธิวิหาร

        วัดแสนสุขวิสุทธิวราราม หรือชื่อที่คุ้นหูกันดีอีกชื่อก็คือ วัดแสนสุข เป็นวัดที่มีความเก่าแก่มากกว่า ๓๐ ปี แต่เมื่อก่อนเป็นแค่วัดมีพระภิกษุจำพรรษาเท่านั้น ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น วัดแสนสุข อย่างในปัจจุบันนี้ และอีกสิ่งที่น่าสนใจของวัดนี้ ก็คือ พระมหาเจดีย์ ที่มีความสวยงามมากๆ ที่ตกแต่งด้วย พญานาค ภายในยังมีพระประธานสีทององค์ใหญ่ สวยเด่นเป็นสง่า ล้อมด้วยเสา ๘ ต้นสีทองอร่าม เพดานสูงโล่งโปร่งสบาย ทำให้ภายในเจดีย์มีความสง่างาม 

         ที่นี่เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่รวบรวมความเชื่อตามแบบพุทธศาสนา มีประติมากรรมปูนปั้น สวนพุทธ เมืองสวรรค์ แดนนรก เพื่อเป็นเครื่องเตือนสติให้มนุษย์
ไม่ทำความชั่ว เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับสอนลูกๆ หลานๆ ในครอบครัว เพื่อปลูกฝังความเกรงกลัวต่อการทำบาป โดยพื้นที่ภายในจะแบ่งเป็น สวนพุทธ ให้ศึกษาพุทธประวัติ โดยปั้นเป็นเรื่องราวต่างๆ ตั้งแต่ประสูติ ไปจนถึงเรื่องราวของ แดนนรก ไม่ว่าจะเป็นรูปเปรต อสูรกายขนาดสูงใหญ่ รูปปั้นแสดงบทลงโทษต่อผู้กระทำชั่ว เมื่อคนทำชั่วตกนรก มีข้อความเตือนสติให้ระลึกถึงการทำความดี และ เมืองสวรรค์ ที่จะแสดงภาพเทพเจ้าตามลัทธิศาสนาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กำเนิดพระเยซู
เจ้าแม่กวนอิม เทพแห่งศาสนาพราหมณ์หรือ 18 อรหันต์ และรูปปั้นองค์เทพต่างๆ ทางวัดแสนสุข แนะนำว่า ให้เดินเข้าทางนรก ออกทางสวรรค์เพื่อความเป็น
สิริมงคล 

สวนพุทธ

         สวนพุทธ ให้ศึกษาพุทธประวัติ โดยปั้นเป็นเรื่องราวต่างๆ ตั้งแต่ประสูติ ไปจนถึงเรื่องราวของ แดนนรก ไม่ว่าจะเป็นรูปเปรต
อสูรกายขนาดสูงใหญ่ รูปปั้นแสดงบทลงโทษต่อผู้กระทำชั่ว เมื่อคนทำชั่วตกนรก มีข้อความเตือนสติให้ระลึกถึงการทำความดี 

เมืองสวรรค์

        เมืองสวรรค์ จัดแสดงภาพเทพเจ้าตามลัทธิศาสนาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กำเนิดพระเยซู เจ้าแม่กวนอิม เทพแห่งศาสนาพราหมณ์หรือ ๑๘ อรหันต์ และรูปปั้นองค์เทพต่างๆ เนื่องด้วยทางวัดแสนสุข ให้คำแนะนำว่า ควรเดินเข้าทางนรก ออกทางสวรรค์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

        และที่สำคัญวัดแห่งนี้ติดอันดับที่ ๑๘ จากการจัดอันดับพิพิธภัณฑ์สุดแปลกจากทั่วโลก โดยเว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง Tripadvisor Japan ซึ่งสถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับชายหาดบางแสน ประมาณ ๑ กิโลเมตรเท่านั้น