เกี่ยวกับเรา
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นหน่วยงานส่งเสริมวิชาการของมหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นศูนย์บริการ สารสนเทศเพื่อการศึกษา ค้นคว้า และวิจัย พัฒนามาจากห้องอ่านหนังสือ ซึ่งเปิดบริการครั้งแรก เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2498 โดยใช้ห้องเลขที่ 203 ในอาคารเรียนของวิทยาลัยวิชาการศึกษาบางแสน ต่อมาในปี พ.ศ. 2499 ห้องสมุดได้ย้ายมาอยู่อาคารอำนวยการ โดยได้ใช้ห้องชั้นล่างของอาคารเป็นที่ปฏิบัติงานจนถึงปี พ.ศ. 2503 วิทยาลัยได้สร้างอาคารเรียนหลังใหม่เสร็จเรียบร้อย ห้องสมุดได้ย้ายอีกครั้งมาอยู่ในห้องโถงชั้นล่างของอาคารเรียนซีกหนึ่ง จนกระทั่งปี พ.ศ. 2516 วิทยาลัยได้งบประมาณก่อสร้างอาคารหอสมุด เป็นเอกเทศ มีลักษณะเป็นอาคาร 2 ชั้น และเปิดใช้เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2516
เมื่อวิทยาลัยวิชาการศึกษาได้รับการเปลี่ยนฐานะเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิ โรฒ วิทยาเขตบางแสน และมหาวิทยาลัยบูรพา ตามลำดับนั้น ในปีงบประมาณ 2536-2539 สำนักหอสมุดได้รับงบประมาณการก่อสร้างอาคารสำนักหอสมุดหลังใหม่สูง 7 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 11,500 ตารางเมตร และได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อ “อาคารเทพรัตนราชสุดา” และ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคาร เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2538
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา แบ่งเป็น 3 ฝ่าย 1 สำนักงาน ได้แก่
1. ฝ่ายบริหารจัดการทรัพยากรสารสนเทศและคลังปัญญา
2. ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมดิจิทัล
3. ฝ่ายบริการสารสนเทศและนวัตกรรมการเรียนรู้
4. สำนักงานผู้อำนวยการ
ปรัชญา
ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้สู่การพัฒนาสังคม
ปณิธาน
ก้าวสู่ความเป็นเลิศทางการให้บริการสารสนเทศ พร้อมกับมุ่งมั่นให้บริการ ด้วยความสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ น่าเชื่อถือ ด้วยความมีมิตรไมตรี
วิสัยทัศน์
ห้องสมุดแห่งการเรียนรู้สำหรับพลเมืองดิจิทัล
(Library for Digital Citizenship)
พันธกิจ
- สนับสนุนด้านการจัดการศึกษา การวิจัย และบริการวิชาการ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต
- การบริหารจัดการทรัพยากรสารสนเทศทุกรูปแบบเพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงได้สะดวก รวดเร้ว ถูกต้องและตรงตามความต้องการ
ค่านิยม LIBRARY
- Lifelong Learning พัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- Innovative สรา้งแนวคิดนวัตกรรม
- Bridging Communities นำพาสังคมแห่งการเรียนรู้
- Reinvent มุ่งสู่การเปลี่ยนแปลงใหม่
- Attitude for Services ใส่ใจบริการ
- Reskill & Upskill พัฒนางานพัมนาคน
- Yes to all Responsibility รักษาตัวตนไว้ในค่านิยม
ค่านิยม SMART
- S – Services (การให้บริการที่เป็นเลิศและมีจิตบริการ)
- M – Modernization (เป็นองค์กรที่ทันสมัย)
- A – Achievement (การมุ่งสู่ความสำเร็จ)
- R – Reinvent (การทำใหม่ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง)
- T – Technology (การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเปลี่ยนแปลง)
สมรรถนะหลักขององค์กร
การบริการสารสนเทศและเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อการศึกษาและวิจัย
วัฒนธรรมองค์กร
การทำงานเป็นทีม